Thực hiển Quy tắc ứng xử trên mạng xã hộiNgày 16/04/2023 00:00:00 Tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội Để tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh. Chủ tịch UBND xã Ái Thượng đề nghị các cán bộ, công chức, các ban ngành, đoàn thể; các cơ quan, đơn vị, Trưởng các thôn quan tâm phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung sau: 1. Đề nghị các ban ngành, đoàn thể, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn xã. - Chủ động đăng tải, chia sẻ lên Trang thông tin điện tử, mạng xã hội của cơ quan, đơn vị các thông tin tích cực là chủ đạo; thông tin đậm nét về các sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước, sự kiện văn hóa, xã hội; các việc làm tử tế, tấm gương điển hình truyền cảm hứng cho xã hội, cộng đồng; kiểm soát chặt chẽ thông tin, hạn chế người dùng chia sẻ, lan truyền thông tin tiêu cực, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, kinh tế, xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn xã. 2. Cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị, Trưởng các thôn phổ biến, quán triệt nội dung Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội theo các nội dung sau: 2.1. Tuyên truyền, phổ biến tại cơ quan, đơn vị về nội dung Quy tắc ứng xử chung áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng gồm: Quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật, Quy tắc Lành mạnh, Quy tắc An toàn bảo mật thông tin, Quy tắc Trách nhiệm. 2.2. Tuyên truyền, phổ biến cho từng đối tượng cụ thể - Đối với Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân: Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội. Các tổ chức, cá nhân chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; không tung tin giả, tin sai sự thật; không quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt; vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh. - Đối với Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước thực hiện nội dung quy định như đối với tổ chức, cá nhân; thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước cần thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. - Đối với Quy tắc ứng xử cho các cơ quan Nhà nước: Cung cấp thông tin trên mạng xã hội phải đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung cấp trên các phương tiện truyền thông chính thống khác; nên có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội về những vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình. Đối với những trang mạng xã hội mạo danh các cơ quan, đơn vị, tổ chức: Đề nghị thực hiện rà soát trên không gian mạng để phát hiện các trang mạo danh về cơ quan, đơn vị mình, chủ động phân tích mức độ, diễn biến, âm mưu, thủ đoạn kịp thời xử lý hoặc báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị các trường hợp vụ việc cụ thể. Ngoài ra phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với UBND xã qua công chức Văn hoá - Thông tin trong việc tổng hợp báo cáo sự việc, để kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Trong quá trình thực hiện các đơn vị liên hệ đầu mối: Ông Dương Khắc Bảy công chức Văn hoá - Thông tin, số điện thoại: 0922 208 522 để được phối hợp xử lý. Trên đây là nội dung hướng dẫn tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực trên địa bàn xã Ái Thượng đề nghị các cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị, các thôn trên địa
bàn thực hiện tốt các nội dung nêu trên.
Đăng lúc: 16/04/2023 00:00:00 (GMT+7)
Tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội Để tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh. Chủ tịch UBND xã Ái Thượng đề nghị các cán bộ, công chức, các ban ngành, đoàn thể; các cơ quan, đơn vị, Trưởng các thôn quan tâm phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung sau: 1. Đề nghị các ban ngành, đoàn thể, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn xã. - Chủ động đăng tải, chia sẻ lên Trang thông tin điện tử, mạng xã hội của cơ quan, đơn vị các thông tin tích cực là chủ đạo; thông tin đậm nét về các sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước, sự kiện văn hóa, xã hội; các việc làm tử tế, tấm gương điển hình truyền cảm hứng cho xã hội, cộng đồng; kiểm soát chặt chẽ thông tin, hạn chế người dùng chia sẻ, lan truyền thông tin tiêu cực, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, kinh tế, xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn xã. 2. Cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị, Trưởng các thôn phổ biến, quán triệt nội dung Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội theo các nội dung sau: 2.1. Tuyên truyền, phổ biến tại cơ quan, đơn vị về nội dung Quy tắc ứng xử chung áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng gồm: Quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật, Quy tắc Lành mạnh, Quy tắc An toàn bảo mật thông tin, Quy tắc Trách nhiệm. 2.2. Tuyên truyền, phổ biến cho từng đối tượng cụ thể - Đối với Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân: Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội. Các tổ chức, cá nhân chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; không tung tin giả, tin sai sự thật; không quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt; vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh. - Đối với Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước thực hiện nội dung quy định như đối với tổ chức, cá nhân; thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước cần thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. - Đối với Quy tắc ứng xử cho các cơ quan Nhà nước: Cung cấp thông tin trên mạng xã hội phải đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung cấp trên các phương tiện truyền thông chính thống khác; nên có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội về những vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình. Đối với những trang mạng xã hội mạo danh các cơ quan, đơn vị, tổ chức: Đề nghị thực hiện rà soát trên không gian mạng để phát hiện các trang mạo danh về cơ quan, đơn vị mình, chủ động phân tích mức độ, diễn biến, âm mưu, thủ đoạn kịp thời xử lý hoặc báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị các trường hợp vụ việc cụ thể. Ngoài ra phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với UBND xã qua công chức Văn hoá - Thông tin trong việc tổng hợp báo cáo sự việc, để kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Trong quá trình thực hiện các đơn vị liên hệ đầu mối: Ông Dương Khắc Bảy công chức Văn hoá - Thông tin, số điện thoại: 0922 208 522 để được phối hợp xử lý. Trên đây là nội dung hướng dẫn tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực trên địa bàn xã Ái Thượng đề nghị các cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị, các thôn trên địa
bàn thực hiện tốt các nội dung nêu trên.
|